top of page
Ảnh của tác giảVnherps

Thế giới có bao nhiêu loài rùa được ghi nhận trong thời kỳ "hiện đại"?



357 loài, 129 loài phụ, trong đó 5 loài và 5 loài phụ khác đã tuyệt chủng. 171 loài trong số đó được đánh giá có nguy cơ tuyệt chủng cao (mức độ Cực kỳ Nguy cấp theo danh lục đỏ IUCN).

Đây là con số mới nhất được các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Rùa thế giới công bố hôm 15 tháng 11 vừa rồi. Số liệu này thường cập nhật hai năm một lần, nhưng do sự thay đổi liên tục trong vài năm gần đây, bản cập nhật năm nay trễ hơn so với dự kiến.


Bản cập nhật, được đăng tải công khai, bổ sung các thông tin chi tiết cho từng loài, gồm thông tin về danh pháp, đồng danh, vùng phân bố và trình trạng bảo tồn, cũng như ảnh minh họa kèm theo cho từng loài và loài phụ.


Mặc dù tồn tại từ thời kỳ Khủng long, và xuất hiện còn lâu hơn thời gian này, nhưng các loài rùa trên thế giới đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng hiện hữu. Các bạn có thể nhìn thấy rõ điều này từ thế hệ bố mẹ có thể bắt gặp nhiều loài, cá thể cho đến thế hệ này gần như chỉ gặp rùa trong buôn bán, nuôi cảnh hay các trung tâm cứu hộ.


Tại Việt Nam, hầu hết các loài rùa đều được luật pháp bảo vệ, việc nuôi nhốt, săn bắt trái phép đều có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù. Mặc dù đôi khi hành vi mua bán có thể chỉ là hành động cá nhân muốn giải thoát cho các cá thể khi gặp cảnh bị buôn bán.


Bản đầy đủ của danh sách rùa có thể tải về tại: https://iucn-tftsg.org/checklist/


Lưu ý: Thời kỳ hiện đại trong bài viết này được tính theo thời gian 1500 sau công nguyên, như bài báo gốc đề cập, để phân biệt với các loài rùa cổ đại đã tuyệt chủng nhưng không liệt kê.


 

TLTK: Turtle Taxonomy Working Group [Rhodin, A.G.J., Iverson, J.B., Bour, R., Fritz, U., Georges, A., Shaffer, H.B., and van Dijk, P.P.]. 2021. Turtles of the World: Annotated Checklist and Atlas of Taxonomy, Synonymy, Distribution, and Conservation Status (9th Ed.). In: Rhodin, A.G.J., Iverson, J.B., van Dijk, P.P., Stanford, C.B., Goode, E.V., Buhlmann, K.A., and Mittermeier, R.A. (Eds.). Conservation Biology of Freshwater Turtles and Tortoises: A Compilation Project of the IUCN/SSC Tortoise and Freshwater Turtle Specialist Group. Chelonian Research Monographs 8:1–472. doi:10.3854/crm.8.checklist.atlas.v9.2021.

3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page