top of page

Rắn roi mắt đỏ - Loài mới từ Mê Kông.


Ahaetulla rufusoculara Lam Q.N, Tran T.A.T., Nguyen T.L., Murphy R.W. & Nguyen N.S. 2021.


Rắn roi là một trong những loài rắn hiền lành và cực kì phổ biến ở Việt Nam và khu vực Đông và Đông Nam Á nói chung. Ở nước ta thường gặp nhất là rắn roi thường Ahaetulla prasina.


Tuy nhiên, một loài rắn roi được công bố tên khoa học sáng hôm nay đến từ khu vực sông Mê-Kong. Rắn roi mắt đỏ (Ahaetulla rufusoculara) với hình thái khác biệt hoàn toàn với các loài rắn roi ở Việt Nam và trên thế giới.


Đặc điểm nổi bật từ đó tên "mắt đỏ" được sinh ra, đó là đôi mắt của loài này có màu đỏ tươi rất đặc biệt. Ngoài ra, một số đặc điểm nổi bật của loài mới như: mõm không có phần da nhọn nhô ra; vảy dưới mũi cách vảy môi trên bở vảy má; số hàng vảy quanh thân 15-15-13; số vảy bụng, ở con đực: 186-190 và 182-185 ở con cái; 143-153 vảy dưới đuôi ở con đực và 128 hoặc 129 vảy ở con cái; 12–14 răng hàm trên; ngọc hành ngắn, dài khoảng 6 hoặc 7 vảy dưới đuôi; mặt lưng màu xanh lá cây tươi sáng, có sọc vàng hoặc sọc trắng mép bụng.

Đặc biệt, về mặt di truyền, loài này lại là chị em dòng dõi với loài rắn rói từ Malaysia và Singapore là A. mycterizans, tuy nhiên điểm khác của nó ở đâu vẫn là đặc điểm đôi mắt màu đỏ đặc trưng khác với màu vàng điển hình ở các loài Ahaetulla khác.


Khu vực sinh sống của loài này là rừng tràm ngập mặn ở khu vực Me-Kong nước ta. Đây là một trong những khu vực có ít loài được mô tả từ trước nay. Điều này cho thấy tầm quan trọng của khu vực này còn chưa được tìm hiểu kỹ càng.


Chúc mừng các tác giả!


TLTK: NGON QUANG LAM, TRAN THI ANH THU, LUAN THANH NGUYEN, ROBERT W. MURPHY, SANG NGOC NGUYEN (2021), A new species of Ahaetulla Link, 1807 (Squamata: Colubridae) from the Mekong Delta, Vietnam, Zootaxa 4966 (3): 290–304

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page